Wednesday, January 7, 2015

Những điều cần biết khi đi niềng răng

(sualoiiphone) Niềng răng là một phương pháp chỉnh nha làm đẹp cho răng miệng phổ biến hiện nay. Nhưng có một số điều cần phải lưu ý những gì để có hàm răng đẹp như ý muốn?

1. Giảm đau nhức

Sau khi bạn niềng răng, răng và nướu của bạn có thể sẽ bị đau nhức từ khoảng 3 – 5 ngày đầu tiên sau khi thực hiện niềng răng, đây là điều không thể tránh khỏi. Thậm chí, cả môi, bên trong má và lưỡi cũng có cảm giác bị kích thích. Trong thời gian này, bạn có thể sử dụng các biện pháp để giúp giảm đau.
suc-mieng-bang-nuoc-muoi
Các bạn nên dùng nước súc miệng hoặc nước muối ấm để cơn đau nhức được thuyên giảm bớt cơn đau. Bạn cũng có thể sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ định hướng dẫn sử dụng của bác sĩ.

2. Chải răng đúng cách

Đối với những người mang niềng thì việc chải răng đúng cách là việc rất quan trọng và rất phức tạp hơn so với những người khác. Do những mắc cài, dây thun, dây niềng và lò xo có thể khiến cho các mẫu thức ăn và những mảng bám dễ bị mắc lại trên răng. Nếu không chú ý và loại bỏ, chúng sẽ gây hại đến men phá hủy men răng và gây viêm nướu.
Cham-soc-rang-khi-nieng
Chính vì vậy, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến việc làm sạch răng miệng sau khi niềng. Nên sử dụng những bàn chải lông mềm cùng kem đánh răng có chứa Fluor, chải răng lần lượt từ dưới lên và từ trên xuống. Bạn cũng cần phải nhờ đến chỉ nha khoa để làm sạch những thức ăn giữa các kẽ răng, đưa dây chỉ qua niềng một cách nhẹ nhàng để làm sạch răng mà không gây tổn thương nướu.

3. Ăn những thực phẩm mềm

Trong những tuần đầu tiên sau khi bạn niềng răng, bạn chỉ nên dùng các loại thức ăn mềm như các món luộc, cháo, súp, sữa… để tránh làm tổn thương, lệch hay đứt niềng răng. Điều này có thể duy trì cho đến khi các bạn không còn cảm thấy đau hoặc khó chịu do niềng răng nữa.
Nhung-luu-y-khi-nieng-rang
Bên cạnh đó, các bạn cũng nên lưu ý, tránh những thực phẩm có độ cứng, giòn hoặc cần một lực mạnh để cắn và nhai như bắp rang, đậu phộng, kẹo cứng… vì chúng có thể làm bạn đau và có thể gây sút hoặc đứt dây niềng. Đối với những loại thức ăn cứng và bổ dưỡng như táo hoặc cà rốt, chúng ta có thể cắt thành từng miếng nhỏ trước khi ăn.

4. Hạn chế các loại đường

Các loại thực phẩm có đường và giàu tinh bột thường dễ sinh ra axit, dẫn đến sâu răng và các bệnh về lợi. Do đó, chúng ta nên hạn chế những thực phẩm hay đồ uống có nhiều đường, tránh uống nhiều trà, nước ngọt… Đặc biệt, không nên ăn kẹo cao su và caramel trong thời gian niềng răng. Vì, nó không chỉ làm ảnh hưởng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh răng miệng mà còn có thể làm hỏng dây niềng của các bạn, khiến thời gian điều trị kéo dài hơn.
Nhung-luu-y-khi-nieng-rang

5. Xử lý khi dây hoặc niềng răng bị lỏng lẻo

Điều này có thể xảy ra rất thường xuyên với những bạn niềng răng. Dây niềng có thể bị nhô ra gây kích thích khó chịu cho răng, nướu và môi… Các bạn có thể dùng một dụng cụ sạch, không sắc và cẩn thận đẩy dây niềng vào. Nếu tình trạng không khá hơn, bạn có thể dùng bông ướt đặt lên để làm giảm sự khó chịu.
Sau đó, hãy đến ngay phòng khám hoặc cơ sở y tế để kiểm tra, điều chỉnh và sửa chữa lại các thiết bị niềng răng. Nếu có phần nào bị rơi ra, bạn hãy giữ lại và mang đến phòng khám để nha sĩ gắn và chỉnh sửa lại.

Các bài viết liên quan bạn có thể xem thêm

0 comments:

Post a Comment