Sunday, November 30, 2014

Hậu quả của việc chăm sóc răng miệng không đúng cách

cay ghep rang 31 Hậu quả của việc chăm sóc răng miệng không đúng cách
Chăm sóc răng miệng không đúng cách sẽ gây ra các vấn đề cho răng như sâu răng, viêm nướu, răng bị ố vàng, hơi thở có mùi,… và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng quát của bạn.
Ngay cả khi đánh răng thường xuyên hàng ngày, thì những vi khuẩn nguy hiểm vẫn có thể sinh sôi, nảy nở trong miệng của bạn và không chỉ gây ra các bệnh về răng, mà con gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng khác.

Dưới đây là những thông tin về các bệnh gặp phải khi chăm sóc răng không đúng cách và lời khuyên của bác sĩ nha khoa:

Tim mạch

Nhiều nghiên cứu cho thấy được mối liên hệ giữa nướu và các mạch máu của tim. Nên những người bị bệnh nướu răng thì có nguy cơ mắc bệnh động mạch vành cao gấp hai lần những người bình thường. Các nhà nghiên cứu không chắc chắn lý do tại sao lại như thế, nhưng nhiều giả thuyết cho rằng những vi khuẩn lưu trú trong miệng đã đi vào máu và gắn các mảng bựa vào thành mạch máu của tim, dẫn đến các chứng sưng viêm và tăng nguy cơ máu vón cục, có thể kích hoạt các cơn đau tim.

Giảm trí nhớ

Một số nghiên cứu cho thấy có một mối liên hệ chặt chẽ giữa sức khỏe răng miệng kém và việc gia tăng nguy cơ mất trí nhớ. Một cuộc nghiên cứu được thực hiện trên 118 nữ tu trong độ tuổi từ 75 đến 98 đã phát hiện ra rằng những người có ít răng và ít làm vệ sinh răng miệng thì có trí nhớ kém hơn.
Các chuyên gia cho rằng vi khuẩn trong miệng có thể lây lan đến não thông qua các dây thần kinh sọ kết nối với xương hàm thông qua dòng máu. Điều này có thể liên quan đến chứng Alzheimer.

Bị tiểu đường

Những người bị tiểu đường có khả năng mắc bệnh nha chu cao hơn người bình thường. Có thể là do bệnh nhân tiểu đường dễ bị nhiễm trùng hơn. Cũng có một nghiên cứu cho thấy bệnh viêm nướu có thể khiến người ta khó kiểm soát lượng đường trong máu hơn, và khi điều trị bệnh viêm nướu sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Nhiễm trùng đường hô hấp

Theo tạp chí Periodontology, bệnh viêm nướu răng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về nhiễm trùng đường hô hấp, như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và viêm phổi. Các bệnh nhiễm trùng xảy ra do vi khuẩn từ miệng được hít vào phổi và có thể gây ra viêm đường hô hấp.

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Các nhà nghiên cứu ở Tây Úc đã phát hiện ra rằng phụ nữ ở độ tuổi sinh sản bị bệnh về nướu răng sẽ mất trung bình hơn 7 tháng để thụ thai – lâu hơn so với phụ nữ bình thường chỉ mất 5 tháng để có bầu. Một số nghiên cứu khác cũng cho rằng những phụ nữ mang thai bị viêm nướu có tỉ lệ sảy thai cao hơn người bình thường.
Chính vì vậy, hãy quan tâm hơn nữa tới việc chăm sóc răng miệng của mình. Chăm sóc răng miệng đúng cách không chỉ mang lại cho bạn một hàm răng đẹp mà còn giúp bảo vệ bạn trước những nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác.

0 comments:

Post a Comment